คำนำ

 


คำนำ

[สารบัญบทความต่างๆ คลิกที่นี่]
  • ประกาศวิธีศึกษาพระเครื่องแนวใหม่-มิติใหม่ แบบประยุกต์หลายปัจจัยสำคัญ-ผูกพันทางตรงกับพระเครื่องทั้งด้านรูปธรรมและด้านนามธรรมโดยวิเคราะห์คุณภาพแต่ละด้านเป็นเบื้องต้น จากนั้นนำทุกปัจจัยมาประมวลโดยวิธีการสังเคราะห์(SynThesis) เพื่อให้ได้ความรู้ใหม่ ข้าฯ ให้ชื่อภาษาอังกฤษว่า " IYEAR-Synthesis Amulets Method" โดยอักษรย่อ "IYEAR(SAM)" ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ภายใต้สมมุติฐาน "พระแท้ ดีนอก-งามใน" เป็นการค้นพบใหม่ที่สำคัญมาก "ประหนึ่งเปิดภาชนะที่ควํ่า ให้หงายขึ้น" (ประกาศ: 12 สิงหาคม 2564)

  • ไม่ผูกพันกับองค์กรพระเครื่องอื่นการศึกษาพระเครื่องแนวคิดใหม่ มิติใหม่ IYEAR(SAM) ใช้หลักแนวคิดสังเคราะห์ (SynThesis) มีข้อแตกต่างจากการศึกษาพระเครื่องแบบมุขปาฐะเดิมอย่างมีนัยยะสำคัญ ผลสรุปการศึกษาพระเครื่อง, การรับรองพิมพ์ทรง-รายละเอียดตำหนิ(พระเครื่องโบราณ) โดยIYEAR ไม่ผูกพันกับบุคคลและหรือองค์กรพระเครื่องอื่น

  • แสวงจุดร่วม แต่ ดำรงจุดต่างIYEAR-แสวงจุดร่วม คือการสรุปความเป็นพระแท้(พระเครื่องโบราณ) ทั้ง-พิมพ์-เนื้อหา-มวลสารส่วนผสม ฯลฯ ของบุคคลและหรือองค์กรพระเครื่องอื่นกับการสรุป-IYEAR ถ้าเข้ากันได้ดี / ดำรงจุดต่างคือ ถ้า-IYEAR มีผลการศึกษาที่มีคุณภาพ และแตกต่างจากองค์กรอื่น เรา-IYEAR ขอดำรงจุดต่างไว้ และพร้อมอธิบายถึงเหตุผลความจำเป็นที่ต้องดำรงความต่างไว้

  • เวทีสาธารณบุคคลและหรือสำนักพระเครื่องอื่น และ/หรือ องค์กรสื่อสารมวลชนใดมีความสนใจ หรือข้อสงสัยในหลักการ วิธีการศึกษาพระเครื่องแนวใหม่-มิติใหม่-IYEAR(SAM) ก็สามารถจัดงานอภิปราย-เสวนาร่วมแบบสร้างสรรค์ เพื่อเสนอแนวคิดและแสดงผลงาน ของแต่ละฝ่ายในเวทีเปิดเผยสาธารณ ขอประกาศว่า " IYEAR มีความพร้อมเข้าร่วมอภิปราย-เสวนา ทุกระดับทุกเวที ทั้งในและต่างประเทศ "

  • ผู้ก่อตั้งสถาบัน-IYEARข้าฯ ได้ประกาศว่า "พลังพุทธคุณเป็นสาระสำคัญในพระเครื่อง ขาดไม่ได้ "


ด้วยภาระผูกพันในประโยคแล..วลีข้างต้น ผู้เขียนขอนำข้อความมาแสดงและขอเน้นยํ้าดังนี้ "ภายใต้สมมุติฐาน "พระแท้ ดีนอก-งามใน" เป็นการค้นพบใหม่ที่สำคัญมาก ซึ่งมีวลีสำคัญ ผู้เขียนปรารถนาแจ้งสื่อสารต่อสาธารณ "ประหนึ่งเปิดภาชนะที่ควํ่า ให้หงายขึ้น"(วลีสำคัญ)" ซึ่งเป็นการค้นพบจากการที่ผู้เขียนได้ศึกษารวบรวมความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับพระเครื่องทั้งทางตรงและทางอ้อม ในด้านทางตรงคือ ได้ศึกษาเกี่ยวกับการตรวจพลังงานพุทธคุณในพระเครื่องโดยได้สืบสานวิธีการจาก หนังสือมหัศจรรย์แห่งพลังจิต เขียนโดย อาจารย์ ธีระศักดิ์ วัณนาวิบูลย์ และได้พัฒนามาตามลำดับ(ดูรายละเอียด...เกี่ยวกับผู้เขียนและภาคผนวก| คลิก |)

@ ด้านนามธรรม-พลังพุทธคุณ(ผู้เขียน:แรงบันดาลใจสำคัญมากที่เริ่มเรียนรู้พระเครื่อง-อ่าน...แรงบันดาลใจ) ประเด็นนี้จึงเป็นข้อสำคัญ และเป็นปัจจัยสำคัญที่ขาดไม่ได้ ละเว้นไม่ได้โดยเด็ดขาด สำหรับการศึกษาพระเครื่องและของขลังทั้งปวงในแนวเฉพาะตนนี้ ที่จะสื่อสารกับสาธารณให้ทราบโดยทั่วกันว่า หลักการและแบบแผน วิธีการ แนวทาง ไทม์ไลน์ ต่างๆ ของกระบวนการเรียนรู้ ของผู้เขียน มีข้อแตกต่างจากการเรียนรู้พระเครื่อง...อาจแตกต่างจากผู้อื่น...ท่านผู้อ่าน สาธารณชน ผู้นิยมพระเครื่องหรือผู้ชื่นชอบสะสมพระเครื่อง ทั้งในระดับเริ่มต้น ระดับกลาง หรือระดับสูง...โปรดทำความเข้าใจและรับทราบรับรู้...เข้าใจมูลเหตุนี้....เพื่อจะไม่ได้เข้าใจผิด หรือสำคัญผิดในกาลข้างหน้า 
  • ในการตรวจพลังพุทธคุณในแนวนี้ใช้วิธีการแบบสมาธิ ผสมผสานกับการเดินจักระ ส่งกระแสจิตไปสัมผัสองค์พระ ดูตัวอย่างประกอบจากยูทูป

  • อนึ่ง เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2563 เวลาประมาณ 15:30 นาฬิกา ผู้เขียนมีความภูมิใจสูงสุด ครั้งหนึ่งในชีวิตได้ไปน้อมจิตเอาศีรษะกราบแนบเท้าพระอริยะเจ้าหลวงตาสูนย์ จันทวัณโณ วัดป่าอิสระธรรม และขออนุญาตตรวจพลังพุทธคุณพระเครื่องรุ่นเจ้าสัวแสนล้าน ต่อหน้า พระอริยเจ้าหลวงตาสูนย์ จันทวัณโณ วัดป่าอิสระธรรม จ.สกลนคร ณ กุฏิหลวงปู่ฯ ด้วยความกังวลใจในการตรวจพลังงานพระเครื่อง อาจจะทำให้ปรามาสในพระรัตนตรัยแล เทวดาที่รักษาองค์พระ อีกทั้งครูบาอาจารย์ผู้ปลุกเสกพระเครื่องนั้นๆ จึงได้เรียนถาม หลวงปู่ฯ และนำบทสนทนาบางส่วนมาลงในบล๊อก ดังนี้
  • ภูดิส ถาม ณ นาที 8:25 ว่า "ผมขอเรียนถามหลวงปู่นิดนึงว่า ผมตรวจพลังงานพระมันมีอะไรผิดมั้ยครับหลวงปู่ฯ" 
  • หลวงตาฯ ตอบว่า "ไม่ผิด.... เราอยากรู้ ไม่เป็นไร" สาธุ สาธุ สาธุ ขอกราบนอบน้อมหลวงปู่ฯในกาลทุกเมื่อ

@ ด้านกายภาพ, ตำหนิ-พิมพ์ทรง: ในการศึกษานี้ได้ค้นคว้าตำราพระเครื่องหลากหลายประเภท ทั้งจากหนังสือ บทความ งานเขียน เกี่ยวกับพระเครื่องทั้งเก่าและใหม่ และทุกวันนี้ก็พยายามหาความรู้จากทุกแหล่ง เมื่อโอกาสอำนวย 
  • ทำให้เห็น รับทราบความรู้ต่างๆ นานาสาระและแนวคิดนานาประการเกี่ยวกับพระเครื่องในเมืองไทย ซึ่งเป็นข้อมูลที่กระจายกัน มีความเหมือน และมีความต่าง อย่างมีนัยยะสำคัญ 
  • ในแง่ประวัติศาสตร์ ศิลปศาสตร์ เทคโนโลยีการผลิต กฎหลักความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ ฯลฯ ของพระเครืองแต่ละประเภท (ทุกด้านมีความสำคัญ ต้องนำมาประกอบกระบวนการศึกษา โดยแยกแยะวิเคราะห์ เปรียบเทียบ เทียบเคียง สังเคราะห์ ฯลฯ สรุปผลลัพท์ จึงได้มาพระแท้ต้นแบบ "ดีนอก-งามใน")
  • อีกทั้งแลเห็นความสำคัญของศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จึงมีความปรารถนานำเสนอความคิด ความรู้ ข้อสังเกต ที่ผู้เขียนได้มีความเห็น หรือได้สรุป ผ่านบทความที่ได้จัดเป็นหมวดหมู่...เพื่อให้สาธารณ-สาธุชนได้พิจารณา
เครื่องมือการเรียนรู้-การสรุป: ใช้วิธีการสังเคราะห์(Synthesis Medthod) กล่าวคือ กระบวนการหรือผลของการนำเอาปัจจัยสองอย่างหรือมากกว่าที่แยกกันโดยเฉพาะความคิด นำมารวมกันเข้าเป็นหนึ่ง ก่อให้เกิดสิ่งใหม่ขึ้นเป็นความรู้ใหม่เครื่องมือใหม่ทางความคิด เช่น การรวมกันให้เป็นทฤษฎี หรือระบบการสังเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์เช่นไฮโดรเจนและออกซิเจน รวมกันเข้าเป็นน้ำ การผสานความคิดให้กลายเป็นองค์รวมที่ซับซ้อนขึ้นบูรณาการให้เป็นองค์รวมก่อให้เกิดสิ่งใหม่ขึ้นมาจากกระบวนการดังกล่าวในแนวคิดวิภาษวิธีของเฮเกล การสังเคราะห์เป็นผลลัพธ์ ของกระบวนการทาง ประวัติศาสตร์เมื่อปรากฎการณ์หนึ่ง (thesis) ถูกแย้งจากอีกปรากฎการณ์หนึ่ง(anti-thesis) ก่อให้เกิดปรากฎการณ์ใหม่ขึ้น (synthesis)และปรากฎการณ์นี้ ก็จะกลายเป็น ตัวตั้ง (thesis) ที่ถูกแย้งจากอีกปรากฎการณ์หนึ่ง และสังเคราะห์เป็นปรากฎการณ์ใหม่เช่นนี้เรื่อยไป-Credit_จิตราภร จั่นฤทธิ์
ซึ่งมีกระบวนการโดยย่อดังนี้
  • ทักษะกระบวนการเรียนรู้เฉพาะตนตรวจพลังพุทธคุณ ตรวจพิมพ์ทรง สังเกต บันทึก เปรียบเทียบ วิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุป ทำกระบวนการซํ้าๆ เกิดแนวคิดและได้คิดค้นการศึกษาพระเครื่องแบบเฉพาะตน-IYEAR(SAM)-Synthesis Amulets Method
ดังนั้น "IYEAR จึงให้ความสำคัญวิธีการศึกษา และเน้นโฟกัสที่องค์พระซึ่งเป็นวัตถุพยานสำคัญที่สุด....มิใช่เพราะคำคน / พระแท้ ดีนอก-งามใน ต้องพิสูจน์ได้ อธิบายได้ [ตามหลักวิทยาศสตร์-การเปลี่ยนแปลงกายภาพพื้นผิว] [ประวัติศาสตร์-พ.ศ.,กรรมวิธีการสร้าง] และ[มีพลังพุทธคุณพลังงานศักดิ์สิทธิ์แบบเฉพาะของผู้สร้างผู้ปลุกเสกอธิษฐานจิต] " "ขอยํ้าว่า ๓ หัวข้อ มีความสัมพันธ์กัน ตรวจสอบ ถ่วงดุลซึ่งกันและกัน"

ขอนำมาแสดงอีกคำรบหนึ่ง: กระบวนการเรียนรู้ ของผู้เขียน มีข้อแตกต่างจากการเรียนรู้พระเครื่อง...อาจแตกต่างจากผู้อื่น...ท่านผู้อ่าน สาธารณชน ผู้นิยมพระเครื่องหรือผู้ชื่นชอบสะสมพระเครื่อง ทั้งในระดับเริ่มต้น ระดับกลาง หรือระดับสูง...โปรดทำความเข้าใจและรับทราบรับรู้...เข้าใจมูลเหตุนี้....เพื่อจะไม่ได้เข้าใจผิด หรือสำคัญผิดในกาลข้างหน้า 

บัดนี้ถึงเวลาที่จะได้นำเสนอหลักการ แนวคิด และวิธีการเฉพาะตนนี้ต่อผู้ที่สนใจและสาธารณชนดังนี้ อนึ่ง..ดั่งคำโบราณว่าไว้ "การสร้างกรุงโรม ไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว" งานที่ IYEAR กำลังจัดทำอยู่นี้ เกี่ยวเนื่องกับความรู้ หลายศาสตร์ ที่เกี่ยวข้องกับพระเครื่อง ทั้งทางตรงและทางอ้อม จึงต้องค่อยนำเสนอตามขั้นตอน ผู้เขียนจะพยายามเรียบเรียงรวบรวมเอกสารวรรณกรรมต่างๆ จากหลายแหล่งข้อมูล ที่บูรพาจารย์ได้กระทำไว้ดีแล้วและจะสอดแทรกความเห็นส่วนตนประกอบเพิ่ม
 
ให้เป็นหมวดหมู่เพื่อเป็นหลักแนวคิด ชนวนความคิดเริ่มต้น หลักคิดแบบเปิดกว้าง องค์ประกอบสำคัญ การแสวงหาความรู้ใหม่ แหล่งอ้างอิงหรือเพื่อปะทะรังสรรค์เสวนา..เพื่อให้เกิดความรู้ให้มากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับพระเครื่องและเครื่องราง-ของขลังในทุกมิติ สำหรับผู้ที่สนใจ

 
อนึ่ง ด้วยความรู้ความสามารถของผู้เขียนซึ่งอาจจะมีความจำกัด ไม่สมบูรณ์หรือขาดตกบกพร่อง โดยความไม่รู้ของผู้เขียน หรือความไม่รอบคอบละเอียดพอ ผู้เขียนขอน้อมรับ และ จะแก้ไขให้ถูกต้อง....ากได้รับการท้วงติงที่สมเหตุ

ท้ายที่สุด ผู้เขียนได้ตั้งความหวังจะได้เพียรพยายาม จัดหมวดหมู่ จัดเข้าฐานข้อมูลดิจิตอล พระเครื่องแบบดีนอก งามใน และเป็นพระแท้ตามมาตรฐานสถาบันฯ ดังที่ได้ตั้งโครงการ "พระแท้ ดีนอก งามใน" ที่ได้ประกาศแล้วในหน้า เกี่ยวกับผู้เขียนและภาคผนวก | คลิก |


ด้วยความปราถรถนาดี
ภูดิส  เมธีธนธรรม

*** หากท่านผู้อ่านหรือท่านผู้สนใจ เกี่ยวกับพระเครื่อง ตามแนวทางที่ผู้เขียนได้พยายามศึกษาตามแบบฉบับเฉพาะตนดังกล่าวแล้ว และคิดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อตัวท่านผู้อ่านเอง ก็ลองเปิดใจ ศึกษาบทความต่างที่เกี่ยวเนื่อง กับพระเครื่องทั้งทางตรงและทางอ้อมที่ ผู้เขียนได้เรียบเรียง จัดเป็นหมวดหมู่ และให้ความเห็น ตามวุฒิภาวะของผู้เขียนเองและอ้างอิงจากบูรพาจารย์ที่กระทำไว้ดีแล้ว คลิกสารบัญด้านล่าง


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

index สารบัญ

25 พฤษภาคม พ.ศ. 2498.. หลวงพ่อทองคำวัดไตรมิตร ..แสดงเนื้อทองคำให้เห็น